ผู้ถือหุ้นเกือบ 100% ของ “ยูเอส สตีล” ไฟเขียว “นิปปอน สตีล” เข้าเทกโอเวอร์

17 เมษายน 2567
ผู้ถือหุ้นเกือบ 100% ของ “ยูเอส สตีล” ไฟเขียว “นิปปอน สตีล” เข้าเทกโอเวอร์

ผู้ถือหุ้นเกือบ 100% ของยูเอส สตีล คอร์ปที่ทำการลงมติเมื่อวันศุกร์ (12 เม.ย.) เกี่ยวกับการเสนอซื้อกิจการของบริษัทนิปปอน สตีล คอร์ปของญี่ปุ่นนั้น ได้อนุมัติแผนการดังกล่าวแล้ว แม้มีการคัดค้านจากคนงานสหภาพแรงงานซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนก็ตาม

ยูเอส สตีล ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเหล็กของสหรัฐระบุว่า จากการนับคะแนนเบื้องต้นพบว่า คะแนนเสียงมากกว่า 98% ในการประชุมผู้ถือหุ้นนัดพิเศษนั้นเห็นชอบกับข้อตกลงควบรวมกิจการมูลค่า 1.41 หมื่นล้านดอลลาร์กับบริษัทนิปปอน สตีล ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเหล็กรายใหญ่ของญี่ปุ่น โดยคะแนนเสียงที่สนับสนุนการควบรวมกิจการนั้นคิดเป็น 71% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเดวิด เบอร์ริตต์ ประธานและซีอีโอของยูเอส สตีลระบุในแถลงการณ์ว่า “การสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากผู้ถือหุ้นของเราเป็นการรับรองที่ชัดเจนว่า พวกเขาตระหนักถึงเหตุผลที่ดีสำหรับการควบรวมกิจการกับนิปปอน สตีล เราเข้าใกล้อีกก้าวหนึ่งในการนำสิ่งที่ดีที่สุดของบริษัทของเรามารวมกัน”

ทั้งนี้ ยูเอส สตีลและนิปปอน สตีลต่างก็เชื่อว่าการควบรวมกิจการกันจะเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย โดยการควบรวมกิจการกันนั้นจะเป็นการสร้างบริษัทผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลกในด้านปริมาณการผลิต


แหล่งที่มา : infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.